Mazda 3 ปี 2018 ประหยัด 30 กม./ลิตร !
โพสต์
26 ม.ค., 2560
All-new Mazda 3 ปี 2018 ใหม่ จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ได้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน HCCI ที่ใช้ "การอัด" แทน "หัวเทียน" เพื่อจุดระเบิด All-new Mazda 3 ปี 2018 ซึ่งอาจประหยัดน้ำมันถึง 30 กม./ลิตร
Mazda เตรียมประกาศเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซินใหม่แบบ HCCI ซึ่งจะเป็นขุมพลังเจเนอเรชั่นที่ 2 ของเทคโนโลยี Skyactiv ภายในสิ้นปีหน้า โดยจุดเด่นอยู่ที่อัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้นและปล่อยมลพิษน้อยลง โดย All-new Mazda 3 ปี 2018 ใหม่ ก็จะได้ใช้เครื่องยนต์ดังกล่าวนี้ด้วย และน่าจะทำให้ Mazda กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) ในรถที่ผลิตจำหน่ายจริงเป็นรายแรกด้วยเช่นกัน
การทำงานของเครื่องยนต์เบนซินใหม่แบบ HCCI หรือ Homogeneous Charge Compression Ignition นี้ จะเป็นรูปแบบการผสานแนวคิดระหว่างเครื่องดีเซลที่ใช้ "การอัด" อากาศและเชื้อเพลิงเพื่อจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์เบนซินโดยไม่ต้องใช้ประกายไฟจาก "หัวเทียน" ซึ่งใช้เชื้อเพลิงได้บางกว่า ส่งผลให้ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมล้อมได้มากกว่าเครื่องยนต์แบบปกติ
อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี HCCI นั้นไม่ใช่แนวคิดใหม่ และ GM ก็เคยพัฒนาเครื่องยนต์รูปแบบนี้ขึ้นมาก่อนแล้วเพียงแต่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในรถที่จำหน่ายจริงแต่อย่างใด ทั้งนี้เครื่องยนต์ HCCI ใหม่ ของ Mazda ที่เตรียมไว้ใช้สำหรับ All-new Mazda 3 ปี 2018 ใหม่ ซึ่งคาดว่าเป็นรุ่นแรกนั้นจะมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 30 กม./ลิตร และหลังจากนั้นจะเริ่มนำไปใช้กับรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ต่อไป
ไม่เพียงแต่เครื่องยนต์เบนซินใหม่ Mazda เองก็มีแผนจะเริ่มต้นการผลิตรถไฟฟ้าแบบ Mass Production ในปี 2019 ด้วยเช่นกัน โดยเป้าหมายหลักคือตลาดในสหรัฐอเมริกาและยุโรป เนื่องจากข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าจะทวีความเข้มงวดยิ่งขึ้นในอนาค
บทความ kapook.com