-->

    นางพญากระบี่มาร - 1996 [จบ]



    นางพญากระบี่มาร หรือชื่ออังกฤษว่า The Snow is Red มันมีความหมายลึกซึ้งมากตามแนวคิดของนักเขียนจีนที่มักนำสัญชาตญาณดิบของมนุษย์มาเขียนนิยายหรือบทละครตีแผ่ประจานด้านมืดของคนที่ถูกใช้เพื่อหาประโยชน์หรือสร้างชื่อเสียงให้ตนเอง แล้วโยนความชั่วให้คนอื่น หนังเรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่า ฝ่ายคุณธรรมกับฝ่ายอธรรมควรแบ่งเป็นรายบุคคล มากกว่าแค่สังกัดของเขา

    เนื่องจากคนที่อ้างตนว่ามีคุณธรรมสูงล้ำก็หลอกชาวบ้านหรือจอมยุทธที่คิดว่าเก่งนักหนาได้ไม่ยากเพียงแค่ใช้สังกัดของตน แท้จริงแล้วจิตละโมบของเขาก็ทำลายหลายชีวิตเพื่อสร้างภาพลักษณ์ดีขึ้นมาหรือเพื่อรักษาสถานภาพการยกย่องนั้นด้วยการฆ่าผู้อื่นอย่างไม่ละอายใจ การยึดมั่นถือมั่นบางอย่างเกินไป การใช้ชีวิตไม่ยืดหยุ่น ขณะที่คนสังกัดฝ่ายอธรรมมีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์มากกว่า แต่มีวิธีดำรงชีวิตแตกต่างกันเท่านั้น

    การแบ่งฝ่ายอธรรมกับฝ่ายคุณธรรมจากการดำรงชีพคนละวิธีกัน ทำให้หลายชีวิตต้องถูกทำลายไป The Snow เป็นตัวแทนความเยือกเย็นซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนางเอกรุ่นแม่ซึ่งอยู่ฝ่ายอธรรม แต่มีนิสัยซุกซน เป็นจอมยุทธหญิง ถูกประณามจากฝ่ายคุณธรรมเพียงแค่สังกัดของนาง ต่อมานางซึ่งแสดงโดย หมี่เซียะ ก็ไปหลงรักหลวงจีนใหม่ที่เคยเป็นจอมยุทธฝีมือเยี่ยมและมีความสัมพันธ์กันด้วยความรักจริงใจ แต่หลวงจีนมีความละอายใจที่มีสัมพันธ์กับนางมารตามฉายาของฝ่ายคุณธรรมเรียกขานกันเพราะเธอเป็นลูกสาวจอมมารซึ่งถือครองกระบี่มารที่เป็นสุดยอดกระบี่ในยุทธภพ แต่เก็บตัวไม่เคยยุ่งกับยุทธภพมานานมาก หัวหน้าฝ่ายคุณธรรมมีความโลภอยากได้คำภีร์และกระบี่มารโดยคิดจับลูกสาวจอมมาร หลวงจีนใหม่ถูกบังคับให้ต้องฆ่านาง เขาทำไม่ลงจึงบอกให้นางหลบหนี นางกลับไปด้วยความเศร้า สุดท้ายนางให้กำเนิดลูกสาวแล้วพากลับไปหาหลวงจีนที่เคยรักกันด้วยความหวังจะมีครอบครัวสมบูรณ์ วันนี้เขาเป็นเจ้าสำนักแห่งวัดใหญ่นั้นแล้ว เขาจัดให้นางและลูกอยู่ในกระท่อมเชิงเขา ต่อมาหัวหน้าฝ่ายคุณธรรมทราบเรื่องนี้จึงยุยงจอมยุทธต่างๆเพื่อบีบคั้นเจ้าสำนักส่งสองแม่ลูกเพื่อฆ่าเพียงแค่ทั้งสองเป็นสายเลือดจอมมาร

    แรงบีบคั้นจากฝ่ายคุณธรรมกับนิสัยลังเลของเจ้าสำนักทำให้ลูกสาวจอมมาร(หมีเซียะ)เสียใจมากที่เขาไม่แสดงท่าทีปกป้องสองแม่ลูก จึงตัดสินใจยื่นข้อเสนอมอบกระบี่จอมมารให้เขาและขอคำสัญญาว่าอย่าให้ใครฆ่าลูกสาวของทั้งสอง เขารับปาก นางพูดกับลูกสาวเป็นครั้งสุดท้ายก่อนฆ่าตัวตายต่อหน้าทุกคนว่า อย่าเชื่อใจใคร แม้จะเป็นฝ่ายคุณธรรมเพราะพวกเขาก็มีกิเลสตัณหาไม่ต่างจากฝ่ายมาร พวกมารยังมีความมุ่งมั่น จริงใจ และมีรักแท้ได้ อย่าตัดสินคนเพียงแค่สังกัดของเขา แต่ให้มองจิตใจของเขา

    ทุกคนมองสะใจกับความตายของลูกสาวจอมมาร หัวหน้าฝ่ายคุณธรรมเร่งรัดให้เจ้าสำนักส่งกระบี่จอมมารและฆ่าหลานสาวจอมมารเพื่อมิให้สร้างปัญหาต่อยุทธภาพและป้องกันการล้างแค้นเพราะเด็กมีสายตาแค้นใจที่ทุกคนสะใจกับความตายของแม่ ส่วนเจ้าสำนักผู้เป็นพ่อก็อ่อนแอ เขายืนกรานไม่มอบกระบี่และไม่ฆ่าลูกสาว จึงถูกแรงกดดันหนักและเสียใจที่เมียรักต้องสละชีวิตโดยเขาไม่กล้าพอจะปกป้องนางและลูก สุดท้ายเขาฆ่าตัวตายเพื่อชดเชยชีวิตเมียรักโดยร้องขอให้เพื่อนสองคนดูแลกล่อมเกลาจิตใจลูกสาว อย่าให้นางเข้าสู่ยุทธภพอีกด้วยเกรงว่านางจะมีนิสัยดุดันและก้าวร้าวเหมือนผู้เป็นแม่

    หัวหน้ายุทธภพฝ่ายคุณธรรมพยายามขอเก็บกระบี่จอมมารจากเพื่อนทั้งสองของเจ้าสำนัก แต่พวกเขาไม่ยอมให้และด้วยฝีมือของเดวิด เจียง(ตัวแสดงในเรื่อง แต่จำชื่อในเรื่องของเขาไม่ได้)กอปรกับการเก็บตัวของเขาทำให้ทุกคนเกรงใจ อีกทั้งเพื่อนอีกคนที่มีฝีมือยอดเยี่ยมสนับสนุนให้กระบี่กับเด็กน้อยอยู่อาศัยกับเดวิด เจียง ทำให้ทุกคนจำยอมปล่อยให้เขาครอบครองกระบี่จอมมารและดูแลเด็กน้อยลูกสาวเพื่อนรักได้

    เดวิดเจียงทำตามที่รับปากกับเพื่อนนักบวชอย่างเต็มที่โดยนำเด็กน้อยไปเลี้ยงและสั่งสอนเรื่องคุณธรรม โดยไม่ยอมสอนวิชาดาบหรือการต่อสู้เพื่อป้องกันมิให้นางหันเหไปสู่ฝ่ายมาร เขาหวังว่าธรรมะจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจของนางให้ห่างจากความเป็นมาร โดยไม่รู้ว่าเด็กน้อยไม่เคยลืมความตายของแม่และพ่อที่ถูกฝ่ายคุณธรรมบีบคั้นจนต้องฆ่าตัวตายต่อหน้าลูก เมื่อเธอเติบโตเป็นสาวซึ่งแสดงโดย กงฉือเอิน (จำชื่อในเรื่องไม่ได้) เธอมีทักษะการต่อสู้โดยธรรมชาติและร้องขอให้เดวิด เจียงและเพื่อนที่นานปีจะแวะมาเยี่ยมนางสอนวิชาต่อสู้ให้ แต่ถูกปฏิเสธ นางจึงแอบขโมยคำภีร์ซึ่งใช้คู่กับกระบี่จอมมารของแม่มาฝึกเอง วันหนึ่งธาตุไฟเข้าแทรก

    โชคดีที่เพื่อนอีกคนของพ่อแสดงโดยฉีเส้าเฉียนมาพบและช่วยชีวิตได้ทัน เดวิดเจียงโกรธมากที่นางแอบฝึกวิชามาร จึงลงโทษให้ขังตนสำนึกผิดด้วยการท่องคำภีร์ทางธรรม ความเงียบทำให้คิดถึงแรงกดดันและคำประณามที่ฝ่ายคุณธรรมกระทำต่อนางและเดวิดเจียงต่อเนื่องว่านางเป็นพวกมารที่ไม่มีวันอยู่ฝ่ายคุณธรรมได้ แต่เดวิดเจียงปกป้องนางไว้ตลอดหลายปี ความรักที่นางมีให้เขาฝังลึกนานแล้ว วันหนึ่งเดวิดเจียงฝึกวิชาแล้วเกิดอุบัติเหตุทำให้เขาบาดเจ็บหนักและขาดสติ กงฉือเอินไปพบเขาและดูแลเขา ทั้งสองมีความสัมพันธ์กัน เขารู้สึกตัวและสำนึกผิดในสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกับละอายใจ ขณะที่นางยินดีกับความสุขที่มีต่อกัน เขาปฏิเสธที่จะรับนางเป็นภรรยา นางคิดว่าเดวิดเจียงรังเกียจที่เป็นหลานสาวจอมมาร ความรักที่มีให้เขาจากหัวใจกลายเป็นความแค้นที่เขาปฏิเสธความรัก นางขโมยคำภีร์และกระบี่จอมมารท่ามกลางการไล่ล่าจากหัวหน้ายุทธภพที่รู้ว่านางออกจากบ้านของเดวิดเจียงแล้ว ในที่สุดฝ่ายจอมมารก็ช่วยเหลือนางและกลับไปครองอำนาจในดินแดนของผู้เป็นปู่และแม่อีกครั้ง

    เดวิดเจียงรู้ข่าวว่ากงฉือเอินมีลูกสาวฝาแฝด ด้วยความรักลูกและไม่อยากให้ลูกสาวเติบโตในแดนมาร จึงลอบไปขโมยเด็ก ต้องปะทะฝีมือกับกงฉือเอินที่ฝึกวิชาจอมมารถึงขั้นสุดยอดแล้ว ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บปางตาย แต่ขโมยเด็กไปได้เพียงคนเดียว กงฉือเอินสาบานว่าจะยึดครองยุทธภพที่เคยประณามและไล่ล่านางกับแม่ ตามล่าฆ่าพวกที่บีบคั้นแม่กับพ่อให้ตาย ยุทธภพจึงสั่นสะเทือนและอยู่ในความหวาดเกรงทันที เดวิดเจียงพาลูกสาวหนีไปซ่อนตัวเพื่อมิให้ฝ่ายมารตามล่าได้ ขณะเดียวกันหัวหน้ายุทธภพก็สั่งล่าสองพ่อลูกเพื่อใช้เป็นตัวประกันแลกคำภีร์และกระบี่จอมมารจากกงฉือเอิน

    ลูกฝาแฝดเติบโตขึ้นในสิ่งแวดล้อมแตกต่างกัน เจียงเซียะ (แสดงโดยหยังกงหยู) ทำงานให้แม่ที่ฝ่ายมาร แต่มีจิตใจอ่อนโยน พกขลุ่ยเพื่อคลายเหงาและระบายอารมณ์ ส่วนน้องสาวได้รับการเลี้ยงดูจากเดวิดเจียงให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคและพิษ (จำชื่อนักแสดงคนนี้ไม่ได้)มองโลกในแง่ดี มีจิตเมตตา ชะตาพาทั้งสองให้มาพบกัน ขณะที่กงฉือเอินตามล่าเดวิดเจียงเพื่อฆ่าเขาล้างอายที่ถูกปฏิเสธความรัก บัดนี้ หัวใจที่เคยมีความรักให้เขาถูกความเย็นเฉียบของหิมะครอบงำและสีแดงแทนรอยเลือดแห่งความแค้นที่นางระบายให้ชาวยุทธภพ เมื่อลูกสาวอีกคนปฏิเสธแม่ที่เป็นจอมมาร กงฉือเอินจึงสั่งฆ่า แต่พี่สาวทนรับไม่ได้ ทำให้นางเสียใจอย่างมากเพราะลูกสาวทั้งสองยอมรับเดวิดเจียงเป็นพ่อและเชื่อฟังเขา

    สุดท้ายรอยแค้นของกงฉือเอินถูกแก้ปมโดยเดวิดเจียงไปเจอกับนางในสภาพชายพิการ เขาขอร้องให้นางเลิกล้างแค้นและทำใจให้สงบเพื่อให้โอกาสแก่ตนเองอีกครั้ง ปล่อยให้ลูกสาวทั้งสองมีชีวิตของตน เลิกฆ่า กงฉือเอินถามเขาว่า รักนางบ้างไหม เขาตอบหนักแน่นว่า ระหว่างเขากับนางเป็นเพียงอาจารย์กับศิษย์เสมอ นางร่ำไห้และบุกเข้าต่อสู้ด้วยสุดยอดวิชามารเพื่อฆ่าเขา เดวิดเจียงใช้เวลาที่ซ่อนตัวหาวิธีทำลายวิชามารของนางสำเร็จแล้ว ความพ่ายแพ้ทำให้นางฆ่าตัวตายและบอกว่านี่เป็นสิ่งที่จะทำให้เขาจดจำนางตลอดกาลเพราะเขามีส่วนฆ่าแม่ของลูกทั้งสองด้วย

    เจียงเซียะซึ่งผิดหวังจากชายที่หลงรักเพราะเขารักน้องสาว แต่ด้วยจิตใจอ่อนโยนและความเป็นพี่สาว จึงติดตามบิดาเพื่อเรียนรู้การรักษาโรคและดูแลพ่อไปชั่วชีวิต ท่องยุทธภพไปด้วยกัน ส่วนน้องสาวกับพระเอกก็ใช้ชีวิตครอบครัวอย่างมีความสุข
    นางพญากระบี่มาร มีเนื้อหากินใจและลึกซึ้งมาก เน้นกะเทาะเปลือกมนุษย์และนำมาเล่นได้อย่างสนุกสนาน ซาบซึ้งใจ ชี้ให้คนดูเห็นว่า คนที่มองเห็นว่าเปี่ยมด้วยคุณธรรมอาจมีจิตใจเลวกว่าคนที่ถูกประณามว่ามารเพียงแค่เขาหรือเธอเติบโตในฝ่ายมาร ภาพที่มองเห็นอาจมิใช่เนื้อแท้ของเขาก็ได้ การมองคนต้องมองให้ลึกถึงจิตใจจึงแยกได้ถูกต้องว่า คนดีหรือคนชั่ว การแยกคนจากสังกัดของเขาไม่ยุติธรรมต่อบุคคล ความเชื่อถือควรอยู่บนสติปัญญา มิใช่การหลงงมงายกับเปลือกนอก เพราะนั่นเป็นความโง่เขลาของคน การมองเห็นคุณค่าชีวิตของมนุษย์ด้วยจิตสำนึกของคน การรู้จักอภัย รักสงบ จักช่วยให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้

    นางพญากระบี่มาร เป็นหนังชุดของเอทีวี น่าจะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ช่อง3สั่งนำเข้ามาฉายแล้ว เสียดายที่บริษัทนี้ผลิตงานหนังคุณภาพอีกมาก แต่ช่อง3หยุดสั่งมาฉายตั้งแต่จบเรื่องนี้ ต้องยกย่องทีมงานสร้าง คนเขียนบทละคร คนแต่งเพลงประกอบหนัง นักร้อง นักแสดง ที่ทำให้หนังมีรสชาติเยี่ยม ดูแล้วได้แง่คิดดีๆจากหนังพร้อมกับความบันเทิงอารมณ์ด้วย นี่คือเสน่ห์หนังชุดเรื่องนี้ที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมชาวไทยมาแล้ว
    [id]ตอนที่ 1;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1RG96bnJuQUpHOEU|ตอนที่ 2;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1S0pRWk01YXhUOWs|ตอนที่ 3;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1STFucTZpaXpEMWs|ตอนที่ 4;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1WXVtd0pleW9hR3c|ตอนที่ 5;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1TjRQZzJTcGI5OG8|ตอนที่ 6;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1ZTJQN3pMSVZlMjg|ตอนที่ 7;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1VFlLbExXTEE1STA|ตอนที่ 8;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1T2MyNXFPd3puTlE|ตอนที่ 9;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1Z0tTMXpxdUxINkk|ตอนที่ 10;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1MEZ2c0pLdkxDTlU|ตอนที่ 11;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1T0Ewd1pGLV83bDA|ตอนที่ 12;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1ZU1VRkNQMlZSbXM|ตอนที่ 13;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1ZGpkUjA1SlRRUWs|ตอนที่ 14;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1ak8zNjlkd01Pa3c|ตอนที่ 15;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1eFFqVWZEMktXQUE|ตอนที่ 16;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1Q2FKa3RWWFZldFk|ตอนที่ 17;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1OE02SE1nSWdNNGs|ตอนที่ 18;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1M0RuMk9fVVNVMGM|ตอนที่ 19;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1TjFBVmVET0Z1b1k|ตอนที่ 20;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1UWtHb1BzNkpYV0k|ตอนที่ 21;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1SG1XMGtYU2RLR2M|ตอนที่ 22;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1NmgzTzNfM0hYWjg|ตอนที่ 23;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1c0gwUy1USTZOMmM|ตอนที่ 24;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1blJEdTVadlIwaGc|ตอนที่ 25;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1ZW1sb3RjQXg3bkk|ตอนที่ 26;http://dubth.gl/0c0B0B7rUVKvWlVI1MExIMVNreS1KdEk|[/id]

    โพสต์ล่าสุด