-->

    วิธีการ รักษาแผลจากการโดนเห็บกัด




    หากคุณเลี้ยงหมาหรือแมวไว้ในบ้านแล้วล่ะก็ ก็ต้องรู้ว่าเห็บหมัดย่อมอาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านคุณอย่างแน่นอน เห็บจะไม่สนใจในตัวมนุษย์ขณะที่กำลังเกาะดูดเลือดบนสิ่งมีชีวิตอื่นอยู่ ซึ่งเห็บเนี่ยแหละ ที่จะทำให้เกิดรอยบวม ตุ่มแดงคัน โดยมักจะเป็นบริเวณข้อเท้าและเท้า ถ้าหากคุณกำลังกำจัดเห็บที่อยู่บนสัตว์เลี้ยงของคุณแล้วโดนกัดเสียเอง ให้ลองผสมส่วนผสมจากธรรมชาติที่ใช้ได้ผลในการรักษาแผลที่เห็บกัด และบรรเทาอาการคันได้

    วิธีการที่ 1 การรักษาที่ได้รับการรับรอง


    1.1 ล้างน้ำสบู่อุ่นๆ ตรงบริเวณที่ถูกเห็บกัด. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและถุงประคบน้ำแข็งในการลดอาการบวม

    • หากคุณไม่มีถุงประคบน้ำแข็ง เพียงแค่ใช้ผ้าพันแผลที่ยืดหยุ่นได้หรือถุงพลาสติกหุ้มน้ำแข็งเอาไว้ก็ได้ หรือคุณจะใช้ถุงผักแช่แข็งสักถุงก็ได้เช่นกัน 
    • ประคบน้ำแข็งประมาณ 10 นาที จากนั้นก็เอาออกอีก 10 นาที ทำแบบนี้จนกว่าจะผ่านไปประมาณชั่วโมงหนึ่ง ขอให้แน่ใจว่าน้ำไม่ร้อนเกินไป ซึ่งอาจทำให้แผลบวมบนผิวของคุณแย่กว่าเดิมเสียอีก


    1.2 ลองใช้โลชั่นคาลาไมน์หรือครีมไฮโดรคอร์ติโซน. ครีมทั้งสองชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งอาจบรรเทาอาการคันจากการที่โดนเห็บกัดได้

    • ไฮโดรคอร์ติโซนคือครีมสเตียรอยด์แบบอ่อนโยน ขณะที่โลชั่นคาลาไมด์จะใช้เฟอร์ริกออกไซด์ในการบรรเทาอาการคัน ทั้งคู่เป็นยาที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ และปลอดภัยที่จะใช้ในปริมาณที่ผู้ผลิตแนะนำ


    3 ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรในการบรรเทาอาการคันด้วยยาแก้แพ้. บางครั้งอาการคันที่เกิดจากเห็บกัดอาจรุนแรงจนคุณอยากกินยาแก้แพ้เลยก็ได้ แพทย์และเภสัชกรจะให้คำแนะนำคุณได้สำหรับยาที่ไม่ต้องออกตามใบสั่งแพทย์ ยาแก้แพ้ที่คุณควรนำมาพิจารณาก็มีดังต่อไปนี้:

    • ยาไดเฟนไฮดรามีน เป็นยาที่ไม่ต้องออกใบสั่งแพทย์ และบรรเทาอาการคันส่วนใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มักทำให้ผู้ใช้ง่วงซึม ให้ลองหาแบบที่กินแล้วไม่ง่วงจะดีกว่า
    • ยาไทรเพเลนนามินก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ไม่ต้องออกใบสั่งแพทย์ และคล้ายกับไดเฟนไฮดรามีน ยาชนิดนี้ใช้การกินเพื่อรักษา
    • ยาไฮดรอกไซซีนต้องออกตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น หากคุณรู้สึกคันมากและยาแก้แพ้ตามร้านขายยาไม่สามารถช่วยคุณได้ ให้ไปพบแพทย์เพื่อขอยาไฮดรอกไซซีน ที่จะช่วยลดฮิสตามีนที่มีในร่างกายตามธรรมชาติ


    4 หลีกเลี่ยงการเกาในบริเวณที่ถูกกัด. มันอาจทำให้ผิวหนังถลอกและเกิดการติดเชื้อได้ ให้ใช้ยาบรรเทาอาการคันแทน อย่างเช่นโลชั่นคาลาไมน์หรือยาแก้แพ้

    วิธีการที่ 2 การรักษาที่บ้าน


    2.1 ทาเจลว่านหางจระเข้ในบริเวณที่ถูกกัด. คุณสามารถหักใบของว่านหางจระเข้แล้วถูเจลที่ไหลออกมาบนแผลที่ถูกกัด หรือจะใช้แบบขวดที่ขายตามร้านค้าก็ได้


    2.2 ล้างแผลด้วยน้ำชา. คุณสามารถล้างแผลที่ถูกกัดได้ด้วยชาเขียวหรือชาดำ ชาคอมเฟรย์ หรือจะเป็นชาที่ทำมาจากดอกลาเวนเดอร์แห้งก็ได้ อีกทางเลือกหนึ่ง คุณสามารถนำถุงชามาโปะแผลที่ถูกกัดโดยตรงได้เลยเช่นกัน


    2.3 บดพืชสมุนไพรแล้วมาถูบริเวณที่ถูกกัด. ลองขยี้ใบกะเพราหรือดอกดาวเรืองมาใช้ดู หรือจะใช้น้ำมันกะเพราสัก 2 หยดมาทาก็ได้


    2.4 แช่น้ำข้าวโอ๊ต. คุณสามารถทำน้ำข้าวโอ๊ตไว้อาบเอง หรือจะหาซื้อผงข้าวโอ๊ตจากร้านค้าหรือร้านขายยามาใช้ก็ได้ สิ่งที่สำคัญคือน้ำอุ่นๆ เพราะน้ำร้อนจะมีแนวโน้มทำให้ผิวของคุณแห้ง


    2.5 ใช้สมุนไพรเอ็กไคนาเซีย. ทำหรือซื้อสารละลายดอกเอ็กไคนาเซีย แล้วหยดลงบนแผลเล็กน้อย หรือว่าจะใช้ดอกเอ็กไคนาเซียสดๆ และน้ำอุ่นมาผสมกันแล้วล้างแผลที่ถูกกัดก็ได้


    2.6 ใช้เนื้อมะพร้าว. สับมะพร้าวให้แตกหยาบๆ แล้วใส่ลงไปในเครื่องปั่นอาหาร โดยใส่ลงไปทั้งเปลือกอ่อนๆ ของมัน หลังจากนั้นคุณจะได้เนื้อมะพร้าวมา และนั่นคือสิ่งที่คุณจะใช้รักษาบริเวณที่โดนเห็บกัดนั่นเอง ให้ถูเนื้อมะพร้าวบริเวณที่ถูกกัด แล้วหุ้มด้วยผ้าขนหนูสักชั่วโมงหนึ่ง จากนั้นค่อยล้างออก โดยควรทำแบบนี้ประมาณ 3 ครั้ง และคุณจะเห็นผลว่ารอยบวมที่ถูกกัดจะค่อยๆ ลดลงในช่วงเวลานั้นนั่นเอง แล้วทำอีกก่อนที่จะเข้านอน แผลควรจะหายดีในเช้าวันถัดมา ถ้ายังไม่หายก็ทำขั้นตอนนี้ซ้ำอีก

    วิธีการที่ 3 ป้องกันการถูกกัด


    4.1 รับประทานกระเทียมเยอะๆ. พวกเห็บไม่ค่อยชอบรสชาติของกระเทียมด้วยเหตุผลบางอย่าง ฉะนั้นขอให้เตรียมอาหารอิตาลีที่คุณชอบ หรือทำหอยแมลงภู่อบไวน์ขาว และกินอะไรที่มันเต็มไปด้วยกระเทียมคู่กับขนมปังกระเทียมไปอีก แต่อย่าให้สุนัขของคุณกินกระเทียมนะ เพราะว่ามันไม่ดีต่อร่างกายของพวกมันมากๆ เลยล่ะ


    4.2 ทำสเปรย์จากผลไม้รสเปรี้ยว. เห็บไม่ชอบกลิ่นของผลไม้ที่มีกลิ่นเปรี้ยว ให้ฝานเลมอนบางๆ ใส่ลงไปในน้ำแล้วต้มให้ถึงจุดเดือด ทิ้งมันไว้สักคืน จากนั้นตอนเช้าให้ใช้มันฉีดไปทั่วบริเวณที่คุณสงสัยว่าจะมีเห็บมากัดอยู่ (โดยเฉพาะตรงข้อเท้าและแขน) มันจะช่วยป้องกันไม่ให้เห็บมากัดคุณ และยังช่วยให้คุณมีกลิ่นที่หอมโดยไม่ต้องเสียเงินเยอะอีกด้วย!


    4.3 ใช้น้ำมันหอมระเหยในการหยุดไม่ให้เห็บมากัดคุณ. น้ำมันหอมระเหยหลายชนิดจะช่วยไล่เห็บไม่ให้มากัดคุณได้ด้วยกลิ่นอันแสนเข้มข้นนั่นเอง ให้ใช้เพื่อผลประโยชน์ของคุณ โดยทาน้ำมันสกัดหรือน้ำมันหอมระเหยแบบผสมบนผิวของคุณเพื่อไม่ให้เห็บมากัดคุณได้

    • ใช้น้ำมันยูคาลิปตัสในบริเวณที่มักถูกกัด โดยผสมน้ำมันยูคาลิปตัสปริมาณเล็กน้อยเข้ากับน้ำแล้วใส่ในขวดสเปรย์ แล้วฉีดที่ข้อเท้ากับแขนของคุณ
    • ใช้น้ำมันลาเวนเดอร์ในบริเวณที่มักถูกกัด น้ำมันลาเวนเดอร์ก็เหมือนกับน้ำมันยูคาลิปตัส เป็นอะไรที่เห็บไม่ชอบเลยจริงๆ ให้ใช้ในปริมาณที่พอๆ กับน้ำมันยูคาลิปตัส
    • ใช้น้ำมันไม้ซีดาร์ในบริเวณที่มักถูกกัด หรือว่าจะโรยชิ้นไม้ซีดาร์บนหมอน, ฐานเตียง หรือที่อื่น เพื่อป้องกันไม่ให้เห็บมาอาศัยอยู่บริเวณนั้นก็ได้

    เคล็ดลับ

    • สุนัขเป็นสัตว์ที่ซุกซน และมักไปดมหรือสำรวจสถานที่ใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งมันมีแนวโน้มที่จะไปดมถังขยะ, แนวชั้นและมุมแปลกๆ ในซุ้มหรือคอก แถมมันยังชอบที่จะขุดดินอีกด้วย สถานที่เหล่านั้นเป็นที่อยู่ของแมลงหลากหลายชนิดที่ไม่ลังเลที่จะกัดสุนัขที่อยากรู้อยากเห็นอย่างแน่นอน
      • ในหลายๆ ครั้งด้วยกัน จิตวิญญาณนักผจญภัยของมันจะทำให้มันถูกแมลงกัน อย่างไรก็ตามคุณอาจคิดว่ามันอาจเป็นแค่มีแมลงมากัดมันเล็กๆ น้อยๆ แต่หลายกรณีด้วยกันที่จะทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการและภูมิแพ้มากมาย มันเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องตระหนักและเข้าใจถึงประเภทของแผลที่ถูกแมลงกัดและอาการที่สุนัขของคุณที่จะเกิดขึ้น
    • ซื้อแป้งกำจัดเห็บแล้วโรยบริเวณพรม จากนั้นให้ดูดมันขึ้นมา! หั่นปลอกคอกำจัดเห็บให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแล้วใส่เข้าไปในถุงเครื่องดูดฝุ่น มันจะฆ่าเห็บและไข่ของพวกมันที่จะฟักในเครื่องดูดฝุ่นได้
    • ดูดฝุ่นในบ้านและบริเวณที่นอนของสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ และอย่าลืมทิ้งถุงด้วย เพราะมันอาจมีเห็บหมัดและไข่ของพวกมันอยู่ข้างในก็เป็นได้
    • ในการบรรเทาและป้องกันการระคายเคืองจากเห็บ ให้ใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของน้ำมันจากต้นชานวดบริเวณที่ระคายเคืองก่อนเข้านอน ถ้ายังรู้สึกเคืองผิวอยู่ ให้ใช้ถุงเย็นประคบผิวไว้ด้วย
    • ติดตั้ง Flea bomb (ระเบิดควันกำจัดเห็บ) เมื่อเกิดการรบกวนจากเห็บเป็นอย่างมาก โดยปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
    • ทำครีมแบบพิเศษที่ผสมจากน้ำเลมอน ยาไฮโดรคอร์ติโซน และถุงชาร้อนเปียกๆ ใส่ลงไปในขวดแล้วฉีดให้ทั่วร่างกาย ห้ามเกา และอาบน้ำเย็นเท่านั้น
    • พาสัตว์เลี้ยงของคุณไปหาสัตวแพทย์เพื่อรับการรักษาเมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับเห็บ
    • ถ้าคุณสังเกตเห็นรอยแมลงที่กัดบริเวณท้องของสุนัขคุณ แปลว่าสุนัขตัวนั้นถูกกัดโดยตัวต่อหรือมด ผึ้งก็ต่อยบริเวณที่ไม่มีขนของสุนัขเหมือนกัน บริเวณที่สุนัขจะถูกแมลงกัดมากสุดคือบนหน้า หัว หรือแถวๆ ปาก รอยถูกต่อยและถูกกัดนั้นจะทำให้สุนัขแสบและเจ็บ อาจใช้เวลาประมาณชั่วโมงในการให้ความเจ็บทุเลาลง
      • ในกรณีที่สุนัขถูกต่อยโดยผึ้งหรือตัวต่อ มันจะเป็นรอยแดงและจะรู้สึกแสบร้อนเมื่อไปสัมผัสเข้า หากเข็มยังคาอยู่ในเนื้อ เข็มจะยังมีเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อที่จะหดตัวและฉีดพิษเข้าไปในร่างกายของสุนัขมากขึ้น ทางที่ดีที่สุดคือให้นำเข็มออกมาด้วยบัตรเครดิตหรือสิ่งที่คล้ายกัน ห้ามใช้แหนบดึงออกมาเด็ดขาด มันยิ่งทำให้เข็มปล่อยพิษออกมามากกว่าเดิมด้วยซ้ำ
    • รอยที่ถูกแมลงกัดต่อยมักมาจากผึ้ง, ต่อ, แตน หรือมด หากสุนัขของคุณถูกกัดต่อยจากแมลงพวกนี้ มันจะแสดงอาการออกมาภายใน 20 นาทีหลังถูกกัด คุณควรจับตามองให้ดีๆ เพราะอาการที่ดูเล็กน้อยอาจรุนแรงขึ้นหลังจากผ่านไป 12-24 ชั่วโมง

    คำเตือน

    ขอให้ไปพบแพทย์หากคุณมีหนองไหลออกมาจากบริเวณที่ถูกเห็บกัด น้ำหนองนั้นสื่อถึงการติดเชื้อระดับสองนั่นเอง

    สิ่งของที่ใช้

    • น้ำสบู่อุ่นๆ
    • น้ำยาฆ่าเชื้อ
    • ถุงประคบเย็น
    • โลชั่นคาลาไมน์หรือครีมไฮโดรคอร์ติโซน
    • ยาแก้แพ้กลุ่มต้านฮิสตามีน
    • เจลว่านหางจระเข้
    • ชาดำหรือชาเขียว ชาคอมเฟรย์หรือชาลาเวนเดอร์
    • กะเพราหรือดอกดาวเรืองบด
    • สารสกัดหรือส่วนผสมเอาไว้ล้างผิวจากดอกเอ็กไคนาเซีย
    ข้อมูลจาก wikihow.com

    โพสต์ล่าสุด